วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

Koh Samet



เกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมือง จ.ระยอง กล่าวกันว่า เกาะเสม็ดคือเกาะแก้วพิศดารในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีของสุนทรภู่ เกาะเสม็ดถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของระยองที่ได้รับความนิยมทั่วจากชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยเกาะเสม็ดนั้นตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่ มีลักษณะเป็นเกาะรูปสามเหลียม ส่วนฐานของเกาะอยู่ด้านทิศเหนือ ซึ่งหันเข้าสู่ฝั่งบ้านเพมีภูเขาสลับซับซ้อนกันอยู่ 2-3 ลูก มีที่ราบอยู่ตามริมฝั่งชายหาด ส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือและตะวันออก เหตุที่ชื่อเกาะเสม็ดเพราะเกาะนี้มีต้นเสม็ดขาวและเสม็ดแดงขึ้นอยู่จำนวนมาก ซึ่งในอดีตชาวบ้านนำมาใช้ทำใต้จุดไฟ


สถานที่น่าสนใจบนเกาะเสม็ด และเกาะใกล้เคียง คือชายหาด หาดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะ แต่ละหาดอยู่ในอ่าวเล็กๆ ที่ความยาวประมาณ 200 เมตร เรียงตามลำดับจากทิศเหนือไปทิศใต้ดังนี้

หาดทรายแก้ว อ่าวไผ่ อ่าวพุทรา อ่าวทับทิม อ่าวนวล อ่าวช่อหรืออ่าวลุงหวัง อ่าววงเดือน อ่าวแสงเทียน อ่าวลุงดำ อ่าวหวาย อ่าวกิวหน้านอก อ่าวปะการัง แหลมกุด ส่วนทางด้านตะวันตกจะมี อ่าวขาม อ่าวพร้าว แหลมเรือแตก และอ่าวกิวหน้าใน ส่วนทางทิศเหนือจะมี อ่าวน้อยหน่า อ่าวกลาง อ่าวป่าช้า อ่าวลูกโยน และ แหลมใหญ่

บริเวณปลายแหลมด้านใต้มีเกาะเล็กๆ อยู่ 3 เกาะ ได้แก่ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และเกาะกระทิขาว ซึ่งเป็นที่อาศัยและที่วางไข่ของนกนกนางนวล

สถานที่ติดต่อเกาะเสม็ด

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด 0-3864-4252 , 0-3865-3033



เพิ่มรูปภาพ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น